Friday, July 09, 2004

DVD Burning in Linux

วันก่อนได้ DVD Writer มา ว่าจะเอามาแบ็กอัพข้อมูลสำคัญจากเซอร์เวอร์ซะหน่อย ปรากฎว่า dvdrecord ที่ลงมากับ RedHat 9 ใช้ไม่ได้ครับ Invalid Argument ขึ้นแหลกเลย ก็เลยต้องไปนั่งหาว่าทำไงถึงจะเขียนได้

DVD Writer ที่ผมใช้เป็นรุ่น LG GSA-4081B ครับ ราคาไม่แพงในช่วงนั้น และยี่ห้อ LG ก็น่นาจะไว้ใจได้ (ผมใช้ LG CD Writer มาสามปีแล้วยังแทบไม่เคยเขียนพังเลย) พอได้ตัวนี้มาก็ลองเขียนด้วย Windows ดูก็โอเคครับ ถ้าใช้ Nero ก็พังทุกครั้งเลย เลยต้องใช้ B's Recorder ที่แถมมากับตัวไดรว์ก็ใช้ได้ดีครับ เขียนได้ทั้ง DVD และ CD

ปรากฎว่าพอจะใช้งานมันจริงๆ จำเป็นจะต้องก๊อปข้อมูลจาก Linux ผมก็เลยต่อเจ้า HDD ที่เก็บ Linux ไว้แล้วกะว่าจะใช้ dvdrecord เขียนซะ ก็จัดการสร้าง iso ด้วยคำสั่ง mkisofs เหมืิอนกับเวลาเขียน CD ธรรมดาๆ ปรากฎว่าพอจะ write จริงพอใช้ dvdrecord ก็ปรากฎว่ามัน invalid argument ตลอดเลย ตอนแรกก็คิดว่า dvdrecord อาจจะไม่มีไดรเวอร์หรือเปล่า คล้ายๆกับ cdrecord เลยลองเอาเวอร์ชันใหม่มาลงดูก็ยังไม่หาย สุดท้ายไปหา cdrecord-dvdhack มาลอง โอ๊ะ มี rpm ของ mandrake ด้วยแต่ผมใช้ rh9 ปรากฎว่าลงได้ซะด้วย พอลอง write ดูก็มีบอก error นิดหน่อย แต่สุดท้ายก็ write สำเร็จแต่ต้อง write แบบ Disk-At-Once โดยสั่ง

cdrecord-dvdhack -eject -dao speed=2 -vv dev=0,0,0 backup.iso


แต่ที่แปลกมากๆเลยคือมันใช้เขียน CD ไม่ได้แฮะ cdrecord อ่านขนาดของแผ่นเปล่าที่ใส่ไปผิดตลอดเลย เฮ้อ

1 comment:

Unknown said...

ตัว cdrecord-dvdhack หาได้จากที่ไหนครับ แล้วมีบน windows
ไหมครับ พอดีจะเอามาใช้ร่วมกับ
python นะครับ